Saturday, June 13, 2020

செய்தி ஒன்றின் பெறுமதிக்கு வலுச் சேர்க்கும் காரணிகள் / பெறுமதியை பாதிக்கும் காரணிகள். (News Value)

ஆக்கம்: ம.பிரான்சிஸ்க், M.A. ஆசிரியர் - தொடர்பாடல்- ஊடகவியற்கற்கை, 
யா-மெதடிஸ்த பெண்கள் உயர்தரப் பாடசாலை



ஒரு நிகழ்வு செய்தியாக மதிப்பிடப்படுவதற்கு அது ஒரு புதிய நிகழ்வாக இருக்கவேண்டும். அந்த நிகழ்வு அறிக்கையிடப்பட வேண்டும். அதில் புதினத்தன்மை இருக்கவேண்டும். நடக்கும் நிகழ்வுகளே செய்தியா குகின்றன. அறிக்கையிடப்பட்ட பல நிகழ்வுகளை நாளாந்தம் ஊடகங்கள் வழியாக வெளிவரும்போது அவற்றை செய்திகளை நாம்; அறிந்துகொள்ளு கின்றோம். அந்தசெய்திகள் எல்லாம் வாசகர்களைப் பெறுத்த வகையில் சமமான பெறுமதியை கொண்டிருப்பதில்லை. செய்தி ஒன்றின் பெறமதியை ,மதிப்பை, தகமையை வழங்கும் காரணிகள்- தீர்மானிப்பதில் தாக்கம் செலுத்தும் காரணிகள் பலவற்றை நாம் இனங்காண்பது செய்திகளை பற்றி மென்மேலும் புரிந்து கொள்வதற்கு எமக்கு துணைபுரியும் எனலாம்: அவற்றுள் சிலவற்றை நோக்குவோம்:

  1. காலத்தோடு இயைந்திருத்தல் - Timeliness
  2. அண்மித்த தன்மை –Proximity / Nearness
  3. தொடர்புபடுதல் - Relevance  
  4. வெளிப்படையாகத் தெரிதல்- Prominence
  5. முரண்பாடுகள் -Conflict Controversy
  6. மானுட விருப்பங்கள்- Human Interest
  7. தாக்கம் ஃ விளைவு - Impact / Consequence
  8. முக்கியத்துவமும் - Importance
  9. அசாதாரணமான தன்மை - Unusualness / Novelty / Rarity
  10. அக்காலத்திற்குரியவை மட்டும் -    Currency (Newness)
  11. உபயோகமுள்ளவை ஃ பிரயோசனமுள்ளவை-    Usefulness
  12. கல்விசார் பெறுமதியுடையவை  - Educational Value 
  13. நாடகபானித்தன்மை  - Drama


1. காலத்தோடு இயைந்திருத்தல் -  Timeliness:- 
செய்தி காலத்தோடு போராடவேண்டிய ஒரு பொருள். கரணம் தப்பினால் மரணம், ஆறிய கஞ்சி பழங்கஞ்சி என்ற நிலைபோல் காலம் தப்பினால் செய்தி மரணமாகிவிடும் என்ற தத்துவத்தை இங்கு உணரவேண்டும். செய்தி ஒன்றிற்கு உயர் பெறுமதி உரித்தாகிட வேண்டுமாயின் அது புதியவையாக அமையவேண்டும். அந்த செய்திகள் சுடச்சுட தரப்படும்போதே சுவையும் விறுவிறுப்பும் பெறுகின்றன. அத்துடன் அச்செய்தி முன்வைக்கப்படுகின்ற காலத்திற்குப் பொருத்தமானதான நிகழ்வாக அமைய வேண்டும். காலம் செல்லச்செல்ல குறிப்பிடப்பட்ட ஒரு நிகழ்வு தன் செய்தி தன்மையை இழந்து விடுகிறது அல்லது அதன் செய்திசார் பெறுமதி குறைந்து போதல் நிகழும். ஒரு மாதத்திற்கு முன்பு நடந்த ஒரு விபத்து இன்றைய நாளிதளில் செய்தியாகாது. 

காலத்தோடு இயைந்திருத்தல் பண்பை விளக்க 2006ஆம் ஆண்டும் யாழ்ப்பணத்தில் நடந்த இந்த உதாரணம் சாலப்பொருந்தும் எனலாம்: யாழ்நகரில் தொடர்ச்சியாக ஊரடங்குச் சட்டம், படையினரால் அமுல்படுத்தப் பட்டுக் கொண்டிருந்தது. இதன் நேரவிபரம் நாளுக்கு நாள், ஏன் நாளுக்குள் வேறபட்ட நேர இடைவெளிகள், ஏன் வடமராட்சிக்கு ஒரு நேர இடைவெளி, தென்மராட்சிக்கு, வலிகாமத்திற்கு என வேறுபட்ட நேர இடைவெளிகள் ஒவ்வொரு நாளும் மாறுபட்டதாக அமுல் படுத்தப்பட்டுக்கொண்டிருந்தன. இந்தகாலத்தில் ஊரடங்கு அறிவித்தல் பற்றிய நேரவிபரம் மிகமிக முக்கிய மானது. இதனை ஊடகங்கள்  காலம் பிந்தி அறிவிக்குமாயின் அதில் எந்த அர்த்தமும் இருக்காது. 

ஊடகங்களுக்கு ஊடகம் காலத்தோடு இயைந்திருத்தல் என்னும் மூலக்கூறு வேறுபடலாம். காலத்தோடு உ-ம்: ஒரு தினப்பத்திரிகைக்கு முதல்நாள் நடந்த சம்பவம் செய்தியாகும். ஆனால் வாரப்பத்திரிகைக்கு ஒரு வாரத்திற்கு முதல் நடந்த சப்பவம் செய்தியாகும். போhரட்டகாலங்களில் சில பத்திரிகைகள் (யாழ்நகரில்) காலை ஒரு பதிப்பும், மாலை புதிய தகவலுடன் இன்னொரு பதிப்பையும் வெளியிட்டதை நாம் இங்கு நோக்கலாம். ஏன் இப்போது கூட யாழ்ப்பாணத்தில் இருந்து வெளியாகும் காலைக்கதிர் பத்திரிகை காலை ஒரு பத்திரிகையும், மாலையும் இன்னொரு பத்திரிகையும் வெளியிடுகிது.; செய்தியை இருபத்திநான்கு மணித்தியாலமும் வெளியிடும் ஒரு ரீ.வி ஊடகத்திற்கு ஒவ்வொரு நிமிடமும் அல்லது வினாடியும் அந்த செய்தி முடிவுக்காலக்கெடுவாக இருக்கலாம். இங்கு கணத்திற்கு கணம் செய்தி புதிதானவையாக அமையும். இதனால் காலத்தோடு இயைந்திருத்தல் தன்மை ஊடகங்களுக்கு ஊடகம் மாறுபட்டுக் கொண்டிருக்கும் எனலாம்.சுடச்சுட செத்திகள் தரப்படும்போது மக்கள் சுறுசுறுப்பாக அதன் மீனு ஆர்வம் காட்டி அறியமுற்படுவர் என்பது உண்மையே.


2. அண்மித்த தன்மை – Proximity / Nearness:-
இது எமக்கு நெருக்கமான, முக்கியமான தன்மையை குறிக்கின்றது. தூர நிகழ்வுகள் வாசகர்களில் பெரும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்துவதில்லை. வாசகர்கள் -பெறுநர்கள் தூரஇடத்து செய்திகளை விருப்பி படிக்கமாட்டார்கள் -அறிய ஆர்வம் காட்டமாட்டார்கள். வாசகர்கள் தாம் வாழும் பிரதேசத்தில், பண்பாட்டில் தனது நாட்டில் நடக்கும் நிகழ்வுகளின் தகவல்களை அறிய ஆவலாக இருப்பார்கள். 

இந்தியாவில் சென்னை சில்க் என்னும் பெரிய புடவைக் கடை எரிந்துபோன போது. இது எமக்கு ஒரு செய்தியானதா? என்றால் அது ஒரு கேள்விக்குறியே? எம்மில் பலர் அதனை அறிந்திருக்கலாம். ஆனால் அதைபற்றி கவலை கொண்டிருக்கமாட்டோம். அதுமட்டுமல்ல பலருக்கு இந்த விடயம் தெரியா மலும் போய்விட்டது எனலாம். ஆனால் எமது பிரதேசத்தில் ஒரு புடவைக்கடை எரிந்திருந்தால் நாம் அதுபற்றி விழிப்புடன் இருந்திருப்போம். 

மலேசிய விமானம் கடலில் விழுந்தபோது நாம் பெரிதாக அலட்டிக்கொள்ள வில்லை. ஆனால் பலாலியிலிருந்து கொழும்பு நோக்கி சென்ற பயணிகள் விமானம் மன்னர் கடலில் விழுந்தபோது நாம் மிகவும் அக்கறையாக அதுபற்றிய செய்திகளை அறிய ஆவலாக ஊடகங்களை நாடிக் கொண்டிருந் தோம். இந்த செய்தியாது ஊடகங்களில் தலைமைச் செய்திகளானதையும் நாம் மறந்த விடமுடியாது. ஏனெனில் இது எங்களுக்கு அருகாமையில் நிகழ்ந்தமையேயாகும். 

தென்பகுதியில் மிகஅண்மையில் நடந்த வெள்ளப்பெருக்கும், அதன் அழிவும் இதற்கு சிறந்த  உதாரணமாகலாம். 

தென்பகுதியில் டெங்கு தாக்கமும், மரணமும் நடைபெறும் போது நாம் பரவலாக அக்கறைப்படவில்லை. ஆனால் இது இன்று எமது வீட்டு படலையை தட்டும்போது மிக கவனத்தடன் அக்கறைப் படுகின்றோம். ஆயினும் சில வேளைகளில் தூரத்தில் நடந்தாலும் நாம் அக்கறைப்பட நேரிடும். மாணவர்க ளுடன் தொடர்புடைய ஒரு நிகழ்வு தேசிய மட்டத்தில் நடந்தாலும் நாமும் மாணவர்கள் என்ற ரீதியில் உள்ளவர்கள் அதனுள் என்ன விடயங்கள் அடங்கு கின்றன என்று அறிய ஆவலாக இருப்போம்.

இதன் அடிப்படையில் இந்த அண்மித்த தன்மை அதிகரிக்கின்றபோது செய்திசார் பெறுமதி அதிகரிக்கி றது. இங்கு ஊடகங்கள் வாசகர்களின் இந்த மனநிலையை அறிந்து தூரஇடத்து செய்திகளையும் தமது செய்தி வழங்கும் திறமையால் வாசகர்களுக்கு மிக நெருக்கமாக்கிவிடுகின்றன. 

உதாரணமாக: 22.02.1999ஆண்டு உதயன் பத்திரிகையில் முதல்பக்கத்தின் மேல்பகுதியில் சவுதி ஆரேபியாவில் கோ~;டி மோதல் 23பேர் பலி என்று கட்டம் கட்டி வெளியிடப்பட்ட செய்தியை நோக்குவோம்: சவுதி அரேபியாவின் றியாட் நகரில் இடம்பெற்ற கோஸ்டி மோதல் ஒன்றில் 23 இலங்கையர்கள் காயமடைந்தனர். கடந்த வியாழக்கிழமை தொழிற்சாலை ஒன்றில் பணியாற்றும் இலங்கைத் தொழிலாளர்களுக்கும், பங்களாதேஸ் தொழிலா ளர்களுக்கு இடையில் ஏற்பட்ட வாய்தகராறே கோ~;டி மேதலாக மாறியது. இச்சம்பவத்தில் இருதரப்பிலும் பலர் கயமடைந்தனர் என தெரிவிக்கப்ப டுகிறது. இச்சம்பவம் தொடர்பாக 40 இலங்கையர்கள் உட்பட பலர் கைதாகிய ள்ளனர். 

இச்சம்பவத்தை பார்க்கும்போது இது எங்கேயோ தூரத்தில் நடந்த ஒரு செய்தியாகும். ஆனால், அதில் இலங்கையர்கள் சம்மந்தப்பட்டருக்கிறார்கள் என்றவுடன் அந்த செய்தி எமக்கு மிகவும் நெருக்கமாகி விடுகிறது. பத்திரி கைகள், (ஏனைய ஊடகங்களும்)அச்செய்தியை எடுத்து முன்னுரிமை கொடுத்து கட்டம் கட்டி முதல் பக்கத்தில் பிரசுரித்து விடுகின்றன. 


3. தொடர்புபடுதல் - Relevance :- 
மனிதர்கள் தமது வாழ்க்கையில் தமக்கு தாக்கம் ஏற்படுத்தும் செய்திகள் பற்றி அதிக அக்கறை காட்டுவர். குறிப்பிடப்பட்ட தகவல் ஒன்று செய்தியாக மாற்றமடைய வேண்டுமாயின் பெறுநருக்கு அது தொடர்புபட்டதாக இருக்க வேண்டும். செய்திகளின் பெறுமதி உயர்வடைவதில் இந்தத் தொடர்புபடுத்தல் நேரடியான தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகிறது. 

உ-ம் சாதாரண பரீட்சைப் பெறுபேறுகள் வெளியாகும்போது அந்த செய்தி அந்த பரீட்சையில் தோற்றிய மாணவர்க்கும், அவர்களது உறவினருக்கும், பாடசாலைக் கும், அயலவர்களுக்கும் தொடர்புபட்டதாகும் ஆனால் அச்செய்தி பொதுவாக சகலருக்கும் தொடர்பு பட்டாதகமாட்டாது. 

இத்தொடர்புபடும் தன்மை வாசகர்களுக்கு வாசகர் கூட மாற்றமடையலாம். இராசிபலனில் நம்பிக்கை உள்ளவர் ஊடகங்களில் அதனை நாடித்தேடுவார் அது அவருக்கு முக்யமானது. நம்பிக்கை அற்றவர் அதனைப்பற்றி அலட்டிக் கொள்ளமாட்டர். ஒரு மரக்கறிவியாபாரி தன்னுடன் தொடர்புபட்ட மரக்கறி களின் சந்தை நிலைமைகளை அறிய, அது தொடர்பான செய்திகளையே ஊடகங்களில் தேடிச்செல்வார். ஏனெனில் அச்செய்தி அவருடன் முக்கியமாக தொடர்புபடுகிறது. 

4. வெளிப்படையாகத் தெரிதல்- Prominence:- 
சமூகத்தின் பிரசித்தமான மனிதர்கள், இடங்கள், பொருள்கள் மற்றும் சூழ்நிலைகள் பற்றியதாக ஆக்கப்படுகின்ற தகவல்கள் உயர் பெறுமதியு டையனவாகும். மதிப்புக்கும் மரியாதைக்கும் உரிய மனிதர்கள், உலகப் பிரமுகர்கள், முக்கிய தலைவர்கள், முக்கிய சமயத்தலைவர்கள் நிகழ்வுக ளோடு தொடர்புபடுகின்றபோது அவைகள் செய்திக ளாகி விடுகின்றன. சர்வதேச, உள்ஊர் சார்ந்ததான சமூகத்துக்கு பாதிப்பை ஏற்படுத்துகின்ற, பிரசித்தி பெற்ற நிறுவனங்கள், ஒழுங்கமைப்புக்கள் தகவல்கள் செய்திகளாக முன்வைக்கப்படுகின்றன. இந்த செய்திகளை அறிந்து கொள்ள தனிநபர்கள் விருப்பத்தோடு முனைகின்றனர். இதற்கு காரணம். வெளிப்படையாகத் தெரிதல் என்னும் பெயருடைய காரணியூடாக செய்தியின் பெறுமதி அதிகரிக்கப் படுகின்றமையாகும். 
உ-ம் சாதாரணமான ஒரு மனிதன் தனது காரில் சென்று கொண்டிருக் கும்போது இடையே வாகனத்தில் பழுது ஏற்பட்டு திருத்தவதற்காக 10 நிமிடங்கள் வீதியோரத்தில் தரித்து நிற்கவேண்டி ஏற்பட்டால் அது செய்தியாக இடம் பிடிக்கமாட்டாது. ஆனால் இதுவே எமது நாட்டினுடைய பிரதமருக்கு ஏற்பட்டால் செய்தியாக இடம்பிடித்து விடும். சாதாரண ஒரு மனிதன் நாட்டின் மறைந்த தலைவர்களுடைய கல்லறைக்கு சென்று மரியாதை செலுத்தினால் அது செய்தியாக மாறாது. அதுவே எமது நாட்டுக்கு விஜயம் செய்த அமெரிக்க அரச தலைவராக இருந்தால் செய்தியாக இடம் பிடித்துவிடும். 

தினமும் பலர் குழியலயையில் வழுக்கி விழுகின்றனர். ஆனால் ஒருமுறை பாப்பரசர் - திருத்தந்தை 2ஆம் அருளப்பர் சின்னப்பர் தனது குளியல் அறையில் வழுக்கி விழுந்தவிட்டார். இந்த சம்பவம் ஊடகங்களில் முக்கிய செய்தியானது இங்கு குறிப்பிடத்தக்கது. 


5. முரண்பாடுகள் -Conflict / Controversy-சச்சரவு:-
பொதுவாக மக்கள் சச்சரவுக்குரியவைகளை, முரண்பாடுகள் நிறைந்த விடையங்களை விரும்பிப் அறிய முற்படுவார்கள். முரண்பாடுகள், வாதங்கள், குற்றச்சாட்டுகள் மற்றும் எதிர் குற்றச்சாட்டுகள், சண்டை மற்றும் பதட்டங்கள் ஆகியவற்றுடன் தொடர்புபட்டவை செய்திகளாக மாறுகின்றன. இதற்கான காரணம் முரண்பாடுகள் தனிநபருக்கும், சமூகத்திற்கும், நாட்டிற்கும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தி விடுவதானால் ஆகும். சிலவேளைகளில் அவை சமூகப் பண்பாடு, அரசியல் கருத்துக்கள் காரணமாக எழுகின்ற கொள்கை முரண்பா டாகவும் இருக்கமுடியும் அல்லது வன்முறை, யுத்தம் தொடர்பான முரண்பாடகளாகவும் இருக்கலாம். இதிலிருந்து நாம் முரண்பாடகள் எப்போ துமே செய்திக்கான பெறுமதியைக் கொண்டுள்ளன எனலாம்.

உ-ம்: நாம் அனைவரும் இந்தியாவில் நடைபெற்ற கார்கில் சண்டை பற்றி அறிந்திருக்கின்றோம். இது இந்தியாவிற்கும் பாக்கிஸ்தானுக்கும் இடையில் நடைபெற்ற ஒரு சண்டையாகும். இந்த சண்டை உலகம் முழுவதும் பாரவிய ஒரு செய்தியாகும். அமெரிக்கவில் நியுயோக்கில் உள்ள உலக வர்த்தக மையத்தின் மீது 2001 ஆண்டு பயங்கரவாதிகள் தற்கொலை தாக்குதல் மேற்கொண்டபோது அது  எல்லா ஊடகங்களிலும் முதன்மைச் செய்தியாகமா றியது நினைவிருக்கும். செய்திக்காக முரண்பாடுகள் முக்கிய மூலாதாரமாக செயற்படுகின்றன என்பதையும் நாம் மறக்கக் கூடாது. ஏனெனில் நாம் இந்த முரண்பாட்டில் யார் வெற்றிபெறுகிறார்கள். யார் யார் என்ன என்னவெல்லாம் சொல்கிறார்கள் என்பதை அறிய ஆவலாக இருப்பதே ஆகும். 

6. மானுட விருப்பங்கள் ஃ உணர்வுகள் -Human Interest:-
எந்த செய்திகளுக்கும் இல்லாத ஒரு மதிப்பும் முக்கியத்துவமும் மனித உணர்வுச்செய்திகளுக்கு உண்டு எனலாம். செய்திகளைப் படிக்கின்ற எல்லோரும் மனிதர்களாக இருப்பதனால் அவர்களின் உணர்வுகள், மனநிலை கள், விருப்புவெறுப்பக்கள், அன்பு-கருணை கொண்ட விடயங்கள், இன்பதுன் பங்கள், அனைத்துமே மனிதஉணர்வுகளைத் தொடுகின்றனவாக அமைகின்ற போது அச்செய்திகள் மதிப்பம் முக்கியத்தவமும் பெறுகின்றன. பெரும்பாலும் மனதை உலுக்குகின்ற அழிவுச் செய்திகளிலே மனிதநேயம் அதிகமாக வெளிப்படுகிறது. இதனால் மக்கள் இச்செய்திகளுக்கு அதிக விருப்பம் காட்டுகின்றனர். எனவே ஊடகங்களும் ஆக்கச் செய்திகளை காட்டிலும் அழிவுச்செய்திகளுக்கு முக்கியத்துவம் காட்டுகின்றன எனலாம்.

உ-ம்: நீண்டகாலம் எமது மண்ணில் நடைபெற்ற போரில் அழிக்கப்பட்டோர், அனாதைகளாக்கப்பட்டோர், துணையிழந்த குடும்பத் தலைவிகளாக்கப் பட்டோர். கற்பழிக்கப்பட்டோர்-கொலை செய்யப்பட்டோர். குhணாமல் ஆக்கப்பட்டோர் போன்றோர்பற்றிய செய்திகளே மற்றைய செய்திகளைவிட எமது ஊடகங்களில் எப்போதும் வெளிவந்து கொண்டிருக்கின்றன. ஏன் அண்மையில் தெற்கில் நடந்த மண்சரிவும் அதன் இழப்புக்களும் செய்திக ளாகிக் கொண்டிருந்தன. பலரை காப்பாற்றிய ஒர் இளைஞன் மக்களைக் காப்பாற்றிக் கொண்டிருக்கும் போது  மண்சரிவில் அகப்பட்டு இறந்தபோது அது முக்கிய செய்தியாகியது.

இந்த மனித உணர்வு செய்திகளில் மனித மாண்பு, மனிதபிமானம்,  மனித உரிமைகள் போன்ற மனித நேயப் பிரச்சினைகள் பெரிதாக அணுகப்படு கின்றன. 

a. பால் (நிலை) - எதிர்பால் சம்மந்தமான- Sex:
இது மனித வாழ்வேடு பின்னிப்பிணைது ஒன்னிணைந்த ஒரு பகுதியாகும். இது அத்தியவசியமாகது. இது காதல் விவகாரங்களில் -எழுச்சி ஊட்டுகின்ற விடயங்களில் (சன்னி லியோன்-பையன்கள்.) அல்லது திருமணங்களில், திருமண முறிவுகளில், மற்றும் ஏனை தகாத உறவுகளில் எழுச்சிஊட்டுகின்ற செய்திகளின் கூறாகும்.(மேனிக்கா கிலின்ரன் உறவு) போன்ற  எதிர்பால் சம்மந்தமான செய்திகளில் வாசகர்கள் உணர்வுகள் தூண்டப்படுவதால் -கிளறப்படுவதால் அதிகம் வாசிப்பார்கள் (It is an integral part of human life. Sex is a vital (= indispensable)- news element in stories of romance, (about Sunny Leone to Boys), marriage, divorce and other illicit relationships ( Monica – Clinton relationships) among members of opposite sexes as readers want their emotions stirred.)

7. தாக்கம் / விளைவு – Impact / Consequence:-
ஒரு நிகழ்வின் தாக்கத்தின் அளவு அந்த நிகழ்வின் செய்திசார் பெறுமானத் தை சமூகத்தில் கூட்டக்குறைக்கின்றது எனலாம். அதிகமானோருக்கு அதிகளவில் தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகின்ற செய்தி யொன்றின் செய்திசார் பெறுமதி அதிகமாகும். 

உ-ம் சுனாமி அலைகள் உலகின் சில நாடுகளின் சில பகுதிகளை 2004 ஆம் ஆண்டு தாக்கியபோது பல இலச்சக்கணக்கான மக்கள் பாதிக்கப்பட்டார்கள். இது உலகின் எல்லாப்பகுதிகளிலும் முக்கிய செய்திகளாகியது. கொரோனா பலரை காவுகொள்ளும் இச்சந்தர்ப்பத்தில் அதன் தாக்கம் உலகம் முழுவதிலும் உணரப்படுகின்றது. யாழ்ப்பாணத்தில் நி~hப்புயல் தாக்கி 2008ஆம் பலர் பாதிக்கப்பட்ட போது இச் சம்பவம் உலகத்தின் பகுதிகளில் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தவில்லை எனலாம். டெங்கு காச்சல் தாக்கி 100பேர் தென்பகுதியில் இறந்து விட்டார்கள் என்றால் இலங்கை முழுவதிலும் அதன் தாக்கம் உணரப்படுகிறது. அதுசெய்தியாக உருப்பெறுகிறது. மக்கள் இந்த செயலின் தாக்கத்தால் விழிப்படைகி றார்கள் அவர்களையும் அது பாதிக்கிறது. புதியதொரு அரசியல் மாற்றம், புதிதாக நடைமுறைப்படுத்தப்பட்ட-மாற்றி யமைக்கப்பட்டசட்டம், மாற்றியமைக்கப்பட்ட வரிநடைமுறைகள், சம்பள உயர்வுகள், எரிபொருள் விலை உயர்வுகள் போன்ற செய்திகள் இதனுள் அடங்கும். 


8. முக்கியத்துவம்-Importance:-
 முக்கியமான செய்திகளே ஊடகங்களில் முதலிடம் பிடிக்கின்றன. ஒர் ஊடகத்திற்கு வரும் செய்திகள் அனைத்தும் முக்கியத்துவத்தின் அடிப்படையி லேயே வரிசைப்படுத்தப்படுகின்றன. இவ்முக்கியத்துவ தன்மை வாசகர்க ளுக்கு வாசகர் கூட மாற்றமடையலாம். கிரிக்கெர் விளையாட்டில் ஆர்வம் உள்ளவர் ஊடகங்களில் அது சம்மந்தமான செய்திகளை நாடித்தேடுவார். அது அவருக்கு முக்கியமானது. ஆந்த விளையாட்டில் அக்கறை அற்றவர் அதனைப் பற்றி அக்கறைப்படமாட்டார். ஒரு நீரிழிவு நோயாளி ஊடகங்களில் வரும் அந்த நோயுடன் தொடர்புடைய தகவலை அறிய ஆவலாகத் தேடுவார். ஆனால் அந்த நோய் அற்றவர் அதைபற்றி அக்கறை கொள்ளமாட்டார். செய்திகளின் முக்கயத்துவம் பிரகூரத்திற்குப் பிரசுரம் வேறுபடலாம். ஒரு பகுதியில் அப்பிரதேசத்தின் தேவையை ஒட்டி முக்கியம் எனக் கருதப்படும் ஒரு செய்தி இன்னொரு பதிப்பில் இடம் பிடிக்காமல் போகலாம். இது பத்திரிகைக்கு பத்திரிகைகூட வேறுபடலாம்.  

9. அசாதாரணமான தன்மை- Unusualness ஃ புதுமைத்தன்மை -Novelty/ Rarity:- 
உலகில் நிகழ்கின்ற விந்தையான, நம்பமுடியாத சம்பவங்கள் பற்றிய தகவல்கள் செய்திசார் பெறுமதிகளை கொண்டமைந்து விடுகின்றன. அதற்குக் காரணம் அவ்வித செய்திகளில் காணப்படுகின்ற அசாதாரண தன்மை எனலாம். முதல் முதலாக நடந்த சம்பவமொன்று, எந்த விதத்திலும் எதிர்பார்க்க முடியாத விதத்திலான சம்பவமொன்று, சாதாரணமாக நடந்ததென நம்பமுடியாத நிகழ்வொன்று இவ்வகைக்குள் அடக்கலாம். உ-ம் பிள்ளையார் சிலையால் பால் வடிதல். மாதா சிலையால் கண்ணீர் வடிதல் போன்றவை உதாரணமாகலாம். 

a. அதிர்ச்சியானஃவினோதமான Shock/Bizarre Value or Oddity:-
அதிர்ச்சியான- வினோதமான செய்திகள் ஊடகங்களில் முக்கிய இடத்தை பிடிக்கின்றன. பெறுநர்கள் விரும்பி அறிய முற்படுகின்றனர். வடமாகண சபையின் பதினெட்டுக்கு மேற்பட்டவர்கள் 14.06.2017 அன்று எங்களது 'வடக்கு முதலமைச்சருக்கு எதிராக நம்பிக்கையில்லாப் விரேரணையை வடபகுதி ஆளுரிடம் இரவோடு இரவாக சமர்ப்பித்த போது வடமாகணமே அதிர்ச்சிக்கு உள்ளகியது. அதன் விளைவுகள் பன்மடங்காகின. மறுநாளுக்கு அடுத்தநாள் வடபகுதி முழுவதும் கர்த்தல் அனுசரித்தமை நாமறந்ததே. கூட்டமைப்பு தலைவர் சம்மந்தன் ஐயா அவர்கள் சிற்றம்பலம் ஐயா அவர்கள் தேசிய பட்டியல்முலம் நாடாளமன்றத்திற்கு தெரிவு செய்யாமல் வேறுநபர் களை தெரிவுசெய்தபோது அனைவருக்கும் அது அதிர்சியானதாகமாறியது. ஆந் நிகழ்வு ஊடகங்களில் செய்தியாக இடம் பிடித்தது. சம்மந்தன் ஐயா எதிர்கட்சி தலைவர் ஆனபோது அனைவருக்கும் அதிர்ச்கியானதாக இருந்தது. அதுமட்டு மல்ல இன்றுகூட எந்த வற்புறுத்தலும் இன்றி அவர் மனப்பூர்வமாக கட்சியி லிருந்து விலகி தனது பதவியை துறக்கிறார் என்றால் அனைவருக்கும் அது அதிர்சியன தகவலாக இருக்;கும்." 




b. இருதலைகளுடன் பிறந்த குழந்தை, ஆறு கால்களுடன் பிறந்த ஆட்டுக்குட்டி. மனிதன் நாயைக் கடித்தல், தென்னை மரம் முழைத்து ஆறு மாதத்தில் காய்த்தது முல்லைத்தீவு புதுக்குடியிருப்பில் (ஆனிமாதம் 2020) விதோதம். போன்ற சம்பவங்கள் இதற்கு உதாரணமாகும் 

A man pulls a car by his hair, a woman gives birth to triplets, a singer enters the Guinness Book by singing non-stop for 48 hours, the painting of a famous artist is auctioned for a very expensive price. All such odd stories evoke much public interest. Similarly, a child getting birth with two heads or four legs will provide a reporter with good news. If you come to know that a person devours up glass or iron or blades, how will you not help yourself getting astonished? ---. You will definitely. A man pulling a truck with his mustache, or allowing a tractor overrun himself makes news carrying a strong flavor of novelty. So, anything capable enough to surprise your faculty of accepting things come under the head of NOVELTY

10. அக்காலத்திற்குரியவைமட்டும்-Currency– Present times(Newness-புதுமைத் தன்மை) 
குறிப்பிடப்பட்ட ஒரு காலத்திற்கு பேசுபொருளாக, கவனத்தை ஈர்க்கின்ற விடயங்கள் இதனுள் அடக்கலாம் அல்லது திடிரென எழுப்பப்படும் கொந்த ளிப்பு- (Simmer) நிறைந்ததாக அமைந்துள்ள விடயங்கள் செய்திசார் பெறும தியை பெற்றுவிடுகின்றன. ஊடகங்களும் அதற்கு முக்கியத்தவம் கொடுத்து வெளியிட்டுவிடுகின்றன. அநேகமாக இவை ‘‘Seasonal’ Pieces as well as trending pieces  ஒரு குறுகிய காலத்திற்கு மட்டும் பேசப்படுபவையாகும்.

உ-ம்: கிறிஸ்மஸ் காலத்தில் நத்தார் பாப்பா, கிறிஸ்மஸ் மரம் போன்றவை, வருடந்தோறும் அனேகமாக பெப்ரவரி 10 திகதிக்கு பின்னர் காதலர் தினம் பற்றிய விடயங்கள் வெளியிடப்படுபவை. தேசிய விளையாட்டு போட்டிகள் 2016 ஆண்டு யாழ்ப்பணத்தில் நடைபெற்ற பொழுது அது முக்கிய நிகழ்வாகி அனைவரின் கவனத்தையும் ஈர்த்து செய்திகளாக ஊடகங்களில் இடம்பிடித் தது. இவ்வாறு சாக்மகா நாடு இலங்கையில் நடைபெற்றதையும் குறிப்பிட லாம். 
Occasionally, a situation long simmering will suddenly emerge as the subject of discussion and attention. Historians might describe the situation as an idea whose time has come. When it does, the media catch up. In the early 1960s, President Kennedy called attention to the plight of the poor. Then President Johnson declared a “war on poverty.” Newspapers responded by covering health and welfare agencies and by going into poor areas of their cities in search of news. Television produced documentaries on the blighted lives of the poor. More than 40 years later, poverty, although as pervasive, receives less attention. Similarly, if extreme cold weather continues for a week and fog disrupts air, rail and road traffic, it becomes news

11. உபயோகமுள்ளவைஃபிரயோசனமுள்ளவை-  Usefulness:-
சில வேளைகளில் செய்திகள் பொதுமக்களுக்கு பல வழிகளில் துனைபுரிகின் றன. கடல்கொந்தளிப்பு காரணமாக மீனவர்கள் சில நாள்களில் கடலுக்கு செல்லவேண்டாம் என் வானிலை ஆய்வாளர்களால் எச்சரிக்கப்படும் செய்திக ளை நாம் கண்டிருக்கி றோம்.-(இந்தியாவின் தமிழ்; நாட்டிலிருந்து இறமணன்). ஊடகங்கள் முக்கிய தொலைபேசி இலக்கங்க ளை (சிறுவர்துஸ்பிரயோகம்,) அதாவது பொலிஸ் நிலைய, வைத்தியசாலையின், நோயாளர் காவுவண்டி யினுடைய, மக்களுக்காக வெளியிடுவதை காண்கின்றோம். இவற்றை இதற்கு உதாரணங்களாக்கலாம். 
You might have seen in newspapers, requests from relatives to donors of blood for a patient in a critical condition. Newspapers also raise funds from the public to help victims of disasters and natural calamities, like tsunami and earthquake.

12. கல்விசார் பெறுமதியுடையவை-Educational Value:- 
செய்திகள் கல்விசார் பெறுமதிகள் கொண்டவை யாகவும் அமைந்துவிடுகின் றன. இன்று நாம் பத்திரிகைகளில் - அச்சு ஊடகங்களில் கல்விசார், வேலைவா ய்புப் பகுதிகளைக் கொண்ட பகுதிகளை- கொண்ட பக்கங்களை பார்கின் றோம். இந்தசெய்திகள் புலமைப்பரிசில் ஐந்hம் ஆண்டுக்குரியவை, சாதாரண பரீச்சைகளுக்குரியவை. அதுமட்டுமல்ல பல்வேறுபட்ட கல்விதுறைகள் சார்ந் தபடிப்புக்களை தெரிவுசெய்வதற்கு வழிகாட்டுபவை. உயர்படிப்புக்குரிய வைகள். இந்தசெய்திகள் நாம் மென்மேலும் அறிவை பெருக்கிகொள்ள உதவுகின்றன். 

13. நாடகபானித்தன்மை  - Drama:-
நாடகபானித்தன்மையான எழுத்துக்களும் ஒரு செய்தியின் மதிப்பை ஊக்குவிக்கிறது. ஒரு நிருபர் எப்போதும் தனது செய்திகளுக்கு நாடகப்பாணி யிலாக அழகிய பின்னணியையும் வியத்தகு செயலையும் கண்டுபிடித்து எழுத முயற்சிக்கிறார்.இப்பாணியிலான் செய்திகளை படிக்க பல வாசகர்கள் ஆர்வத்துடன் முன்வருவர். 




உசாத்துணை நின்றவை:-
  1. பத்திரிகை இயலுக்கு ஓர் ஆறிமுகம்இ முதற்பதிப்பு 26 டிசம்பர் 2001இ புனித வளன் கத்தோலிக்க அச்சகம்இ யாழ்ப்பணம்.
  2. தொடர்பாடலும் ஊடகவியற்கற்கையும், தரம் 11, இரண்டாம் பதிப்பு 2016, கல்வி வெளியீட்டுத் திணைக்களம், இலங்கை 
  3. http://studylecturenotes.com/elements-of-news-are-immediacy-prominence-drama-oddity-conflict/accessed on 24.05.2020
  4. https://www.digitalthirdcoast.com/blog/values-content-newsworthy, accessed on 24.05.2020
  5. https://dcdc.coe.hawaii.edu/ltec/612/wp-content/uploads/2017/03/Mencher-Chapter-3-What-is-News.pdf  , accessed on 24.05.2020
  6. https://medium.com/atlantic-57/these-7-news-values-can-help-you-make-smarter-content-choices-6b3cbc0bddf7accessed on 24.05.2020
  7. http://commonwealth-pr.com/keep-in-mind-seven-news-values/ accessed on 24.05.2020
  8. https://zeepedia.com/read.php?news_values_ii_timeliness_proximity_novelty_human_interest_radio_news_reporting_and_production&b=80&c=5, accessed on 24.05.2020

  9. https://www.google.com/search?q=news+values&safe=active&sxsrf=ALeKk003xgLxJxqsmycBBZSdIHqF9iFiZw:1592045406794&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ved=2ahUKEwiwrsCnz_7pAhUM63MBHcFwDzsQ_AUoAXoECAwQAw&biw=1242&bih=524#imgrc=YTwyGqgSYwCZNM&imgdii=DhWMkonTJm4sOM ,  accessed on 12.06.2020

No comments:

Chistmas wish

Chistmas wish
I wish you a happy christmas

About Me

My photo
I am Mr Frank. I am a UN staff